Home > พาเที่ยว > ตะลุยเมืองเหนือส่งท้ายปีเก่า ฉะเชิงเทรา – เชียงใหม่ – แม่ฮ่องสอน

สำหรับกระทู้นี้ เป็นกระทู้ที่ 2 ของผมครับหลังจากห่างหายไปนาน โดยกระทู้แรกได้พาไปเที่ยวจันทบุรีไปเมื่อเดือนกันยายนครับ http://m.pantip.com/topic/34151683/comment1-1 (กระทู้พาเที่ยวจันทบุรี) โดยทริปนี้เป็นทริปตามล่าลมหนาวส่งท้ายปีเก่าครับ 30/12/58 – 4/1/59 เหมือนเดิมครับพาหนะคู่ใจของพวกเราในทริปนี้คือเจ้า Honda C ครับ

ทริปนี้เป็นทริปที่เราเปลี่ยนแผนการเดินทางก่อนเดินทางเพียงไม่ถึง10นาที เดิมทีกำหนดการเดินทางของเราคือมุ่งหน้าตะวันตกปลายทางที่สังขละบุรี แต่ด้วยสมาชิกผู้ร่วมเดินทางต่างเห็นพ้องต้องกันว่าไหนๆ ก็ไหนๆ แล้ว ไปตามหาลมหนาวทางเหนือกันดีกว่าแต่มีข้อแม้ว่าเราต้องกลับมาให้ถึงบ้านทันวันที่ 4/1/59 (ทำงาน) ผมเองอาสาเป็นเนวิเกเตอร์ ในทริปนี้ครับ

เมื่อตกลงปลงใจว่าเราจะไปตะลุยเมืองเหนือกันเราก็ออกเดินทางมุ่งหน้าเชียงใหม่ก่อนเลยคือจุดหมายแรกของเราในมริปนี้และต่อด้วยดอยอินทนนท์ แม่แจ่ม ขุนยวม แม่ฮ่องสอน หมู่บ้านกระเหรี่ยงห้วยเสือเฒ่าบ้านรักไทย ปางอุ๋ง ปางมะพร้า บ้านจ่าโบ่ ปาย และเดินทางกลับบางปะกงครับยังไงฝากติดตามกันด้วยนะครับผิดถูกยังไงติชมได้ครับทริปนี้รูปไม่ค่อยเยอะคร้บ ใช้กล้อง iPhone 5 ถ่ายทั้งหมดครับ

สำหรับทริปนี้เราเริ่มต้นออกเดินทางจากอำเภอบางปะกง จังหวัดฉะเชิงเทรา ครับ สมาชิกผู้ร่วมเดินทางมีเพื่อนๆ น้องๆ รวมทั้งหมด6คน ครับ

ก่อนออกเดินทางพวกเราก็เหมือนเดิมทุกๆทริปครับเราต้องมาไหว้หลวงพ่อดิ่ง เพื่อขอพรก่อนการเดินทางทุกครั้งครับพวกเราลูกหลานบางวัวครับ แต่ครั้งนี้ด้วยความรีบจึงไม่ได้ถ่ายรูปไว้ครับ

มาเริ่มกันเลยครับถ่ายเลขไมล์ไว้ก่อนเดินทางครับ

เติมน้ำมันให้เต็มถังพร้อมเดินทางมุ่งหน้าเชียงใหม่ครับจุดหมายแรก เราใช้เส้นบางปะกง-ฉะเชิงเทรา สุวินทวงศ์ ลำลูกกา วังน้อย
ตัดลงสายเอเชีย แล้วก็ยาวๆ กันเลยครับ

วิ่งมาได้สักพักเกิดปัญหานิดหน่อยครับลืมใส่สายระบายน้ำมันเครื่องเป็นเทือกสิครับงานนี้ 5555 ดีนะมีสายน้ำมันติดมาเลยใช้สายน้ำมันใส่แทน ปัญหาแค่นี้ขอยืนเท่ๆถ่ายรูปก่อนละกัน

จากนั้นเราก็ขี่กันมาเลื่อยๆ ผ่านอยุธยา เข้าวังน้อย ออกสายเอเชีย เราเดิมทางกันวันที่ 30/12/58 ถือว่ารถเยอะพอสมควรครับทำความเร็วไม่ค่อยได้ เน้นความปลอดภัยเป็นหลักครับขี่กันมาเลื่อยๆก็มาจอดพักกันที่ อ.มโนรมณ์ ครับ

พักรถพักคนเช็ครถเติมน้ำมันแล้วก็เดินทางกันต่อครับ

จากนั้นก็ยิ่งยาวๆ เข้านครสวรรค์ใช้เส้นเลี่ยงเมืองครับเส้นนี้ทางไม่ค่อยดีเลยครับ ใครที่จะใช้เส้นทางนี้ระมัดระวังกันด้วยนะครับบางช่วงกำลังทำใหม่ครับ ขี่กันยาวๆ จนมาถึงปั้ม ปตท สลกบาตร เข้าเขตกำแพงเพชรแล้วครับ เวลาตี 3 กว่าๆ

ด้วยวันที่ 30 ก่อนเดินทางผมยังทำงานอยู่ บวกกับรถเยอะสายตาล้า ร่างกายล้าๆ มีอาการง่วงบางๆ เราจึงตัดสินใจพักสายตากันที่นี่สัก2-3 งีบ

ตื่นๆ เช้าแล้วครับ เก็บของหาข้าวกินเติมน้ำมันแล้วเดินทางกันต่อ เราขี่กันโดยเฉลี่ย 100 กิโลเมตร พักทีครับจาก ปตท สลกบาตร
ก็ยาวๆ กันมาพักที่ตากเลยครับ

จากตากเติมน้ำมันพักรถแปบนึงเราก็เดินทางกันต่อครับ มาพักอีกทีก็อำเภอเถินเลยครับจากตรงนี้เราก็เช็ครถ
เช็คผ้าเบรค เช็คลูกปืนล้อเตรียมตัวขึ้นเขาครับเราใช้เส้นทางผ่านเขาลี้ เข้าอำเภอฮอดครับ เส้นนี้โหดเอาเรื่องอยู่ครับ

เขาล้วนๆ โค้งสวยๆ ครับใส่กันเพลินๆเลยครับ 555

เจอป้ายเจออะไรสวยๆน่าสนใจข้างทางก็ถ่ายไปเลื่อยๆครับ

จากนั้นก็ขี่กันยาวๆ เลยครับเรามาถึงดอยอินทนนท์มืดแล้วครับจึงไม่ได้ถ่ายรูปเท่าไหร่

คืนแรก 31/12/58 เราจะนอนกันที่นี่ครับหาที่กางเต็นท์แล้วก็มาเดินเล่นหาของกินกันครับ ด้วยความล้าและอากาศหนาวมากๆผมจึงผ่านคืนเคาว์ดาวไปด้วยการหลับ 5555 เก็บแรงไว้ขึ้นยอดดอยพรุ่งนี้แต่เช้ามืดต่างหากครับ 5555

ตื่นแต่เช้ามืดล้างหน้าล้างตารีบขี่ขึ้นไปยอดดอยก่อนเลยครับ คนเยอะมากๆจนไม่ได้ถ่ายรูปอะไรเท่าไหร่เลยครับเช้านี้ 1/1/59 7 องศา เบาๆ ครับ

หมอกหนามากครับด้วยสภาพอากาศที่ปิดเราจึงไม่ได้ชมพระอาทิตย์ขึ้นครับ

จากยอดดอยเราก็ลงมาที่จุดชมวิวกิ่วแม่ปานกันครับคนเยอะมากๆ จากตรงนี้มีรถฟรีบริการ รับ-ส่ง ขึ้นไปบนพระธาตุด้วยนะครับ

น้าเบลหนึ่งใน 6 สมาชิกผู้ร่วมเดินทางในทริปนี้ครับยืนเท่ ๆเลยครับ เราใช้เวลาไหว้พระเดินเล่นกินนมกินโอวัลตินร้อนๆอยู่บนนี้สักพัก เราก็กลับลงไปเก็บเต็นท์เก็บของเตรียมเดินทางกันต่อครับ หมายต่อไป คือแม่ฮ่องสอน แล้วจะขึ้นไปนอนกันที่ปางอุ๋งครับ

ด้วยความสวยงามสภาพอากาศที่ดีเราจึงใช้เวลาอยู่ที่นี่นานไปหน่อยกว่าจะเก็บของอาบน้ำเสร็จก็กินเวลาเข้าไปเที่ยงวันแล้ว จากดอยอินทนนท์ไปแม่ฮ่องสอนระยะทางกว่า 200 กิโลแต่ที่สำคัญมันคือเขาเกือบทั้งสิ้นครับ 555

เส้นทางที่เราใช้ในวันนี้ คือ เส้น แม่แจ่ม ขุนยวม แม่ฮ่องสอยครับ ช่วงทางลงไปแม่แจ่มชันและโค้งเยอะโหดเอาเรื่องครับ
เส้นนี้น้องกิ๊ก 1 ในผู้ร่วมเดินทางเล่นซะผ้าเบรคไหม้ควันม้วนกันเลยครับ 555

ปั้มน้ำมันในอำเภอขุนยวมครับ ขณะนั้นเวลาประมาณ 6 โมงเย็นครับ อีก 60 กว่ากิโลเข้าแม่ฮ่องสอน เราต้องแข่งกับความมืดอีกแล้ว
แต่ระหว่างขุนยวมไปแม่ฮ่องสอนทางถือว่าโอเคเลยครับ

จากขุนยวมเติมน้ำมันกันเสร็จเราก็ขี่กันยาวๆมาแม่ฮ่องสอนเลยครับ กว่าจะถึงแม่ฮ่องสอนก็เกือบๆ2ทุ่มแล้วครับด้วยความมืดสิ่งที่เราคาดหวังว่าจะขึ้นไปนอนกันบนปางอุ๋ง หมู่บ้านในโครงการพระราชดำริที่ที่ขึ้นชื่อว่าเป็นสวิตเซอร์แลนด์ แห่งเมืองไทยจึงหมดลงเพราะความมืดทันที เราจึงหาที่พักกันในเมืองแม่ฮ่องสอนเอาสัมภาระไปเก็บอาบน้ำเพิ่มความสดชื่นให้ร่างกายแล้วจึงออกมาเดินเล่นหาของกินกันที่ถนนคนเดิน เสียดายไม่ได้ถ่ายภาพที่พักราคา 250 ไว้และภาพถนนคนเดินก็ไม่ได้ถ่าย

อย่างที่บอกไปตอนแรกว่าทริปนี้ภาพน้อยบางทีไม่ปะติดปะต่อไงต้องขอโทษด้วยครับ จากถนนคนเดินเราก็ขึ้นไปไหว้พระธาตุดอยกองมูแล้วก็ถ่ายรูปกันครับ บนนี้สวยมากๆครับมองเห็นเมืองแม่ฮ่องสอนอย่างชัดเจนเห็นแสงไฟจากตัวเมืองงดงามราวกับดาวบนดินเลยครับ

ภาพหมู่สักรูปครับ ขอบคุณพี่คนนั้นที่เป็นตากล้องด้วยครับ (เผื่อเข้ามาอ่าน 555) ว่าแต่เท้าพวกผมหายไปไหน 555

หลังจากลงมาจากพระธาตุดอยกองมูเราก็มาหาอะไรแก้หนาวกันสักหน่อย พอเป็นกะไส 555 แล้วก็เข้าที่พักหลับกันยาวๆจากความเหนื่อยล้าที่สู้กับโค้งและเขากันมาครึ่งวัน

หลังจากกลับเข้าที่พักต่างคนก็ต่างหลับกันยาวๆเลยครับ ผมเองก็เช่นกันรู้สึกตัวอีกทีได้ยินเสียงไก่ขันรีบดูนาฬิกา จะ 6 โมงเช้าแล้ว
จึงปลุกทีมงาน เห้ยๆ ตื่นๆ ไปดูพระอาทิตย์ขึ้นกัน แต่ดูเหมือนเสียงปลุกของผมจะต้านทานความเหนื่อยล้าไม่ไหว 5555

เมื่อไม่มีใครตื่นผมก็รีบล้างหน้าแปลงฟันสต๊าดรถขี่ขึ้นไปบนพระธาตุดอยกองมูคนเดียว ผู้คนไม่ค่อยเยอะสะดวกต่อการถ่ายรูปในทุมต่างๆได้ง่าย แต่ด้วยเมฆเยอะผมจึงอดเห็นตะวันขึ้นอีกแล้วครับเห็นเพียงแสงรำไรๆ และมีหมอกบางๆมองแล้วสบายตาสวยดีครับ

พาคู่ใจของผมมาถ่ายรูปกับพระธาตุและวิวหน่อยครับ (ขออนุญาติเจ้าอาวาสแล้วครับ)

จากมุมนี้ก็สวยไปอีกแบบครับร้านขายโปสการ์ดตรงนี้หากเป็นเวลาเย็นสามารถชมพระอาทิตย์ตกดินได้ด้วยนะครับ

จากนั้นผมก็ลงมาเพื่อจะกลับที่พักครับผ่านสนามกีฬาแวะถ่ายรูปหน่อยครับ

หลังจากเก็บความประทับใจเสร็จผมก็กลับมาที่พักเพื่อเก็บของเตรียมเดินทางต่อครับ หลังจากเก็บของเสร็จออกจากที่พักเจอป้ายนี้ขอสัก 1 รูปครับ

จากนั้นเราก็ไปรับใบประกาศกันที่หอการค้าครับ

รับใบประกาศซื้อสติ๊กเกอร์เป็นที่ระลึกเสร็จ หมายต่อไปของเราคือหมู่บ้านกะเหรี่ยงห้วยเสือเฒ่าครับ ที่นี่จะเป็นหมู่บ้านกระเหรี่ยงคอยาวมีชาวกะเหรี่ยงนั่งทอผ้าขายของฝาก

เป็นวิถีชีวิตที่น่าเข้ามาชมครับห่างจากตัวเมืองเพียง 9 กิโล ระหว่างทางจะผ่านฝาย ผ่านห้วยเล็ก ประมาณ 10 ฝายได้ครับ เป็นเส้นทางที่ขี่เพลินๆดีครับร่มรื่น

น้องทีม บอกว่าแม่ครับหนูเจอเนื้อคู่แล้ว อิอิ

บังเอกบอกว่าขอลองความแม่นหน่อยละกันนะ

นี่ครับนางฟ้าของหมู่บ้าน น่ารักมากๆครับ

จากหมู่บ้านกะเหรี่ยงห้วยเสือเฒ่าเราก็ยิงยาวขึ้นไปกินข้าวกันที่บ้านรักไทยครับไม่ได้ถ่ายรูปอีกแล้วครับ ที่นี่ระหว่างทางมีไร่ชาเยอะเลยครับหมู่บ้านรักไทย เป็นหมู่บ้านชาวไทยเชื้อสายจีนยูนานวิถีชีวิตการเป็นอยู่สื่งปลูกสร้างจึงออกไปทางจีนๆ ครับ

แต่ถือว่าที่นี่เป็นสถานที่ชิวๆสวยครับถ้ามีเวลามากกว่านี้อยากจะอยู่ซึบซับบรรยากาศที่นี่นานๆครับแต่ว่าเราต้องไปต่อที่อื่นครับ
สถานที่นี้จึงเป็นเพียงที่กินข้าวและเดินทางต่อไปปางอุ๋งครับ

หลังจากกินข้าวที่บ้านรักไทยและถ่ายรูปกันเล็กๆ น้อยๆ ก็ขี่กันต่อมายังปางอุ๋งครับ ที่ที่เราตั้งใจจะมานอนกันเมื่อคืน แต่ด้วยความมืดเราจึงขึ้นมาเที่ยวตอนเช้าแทนครับ ที่นี่งดงามตามท้องเรื่องเลยครับเราใช้เวลาเก็บเกี่ยวความประทับใจเก็บเกี่ยวความทรงจำ และบันทึกความทรงจำผ่านภาพถ่าย

อยู่ที่นี่สักพักเราก็ต้องเดินทางกันต่อครับ ที่นี่อากาศดีมากๆ สภาพแวดล้อมก็สวยโดยรวมจัดว่าเด็ดทุกองค์ประกอบครับ ที่นี่ผมมาเป็นครั้งที่ 3 แต่การมาทุกครั้งก็คิดเสมอว่าต้องมาอีกแน่นอน

ระหว่างทางลงจากปางอุ๋งครับเจอเพื่อนร่วมทางตกไหลทาง ก็จอดช่วยเหลือกันครับมาคนเดียวยกรถขึ้นจากข้างทางไม่ไหวทางขึ้นปางอุ๋งแคบและชันครับยังไงก็ระวังกันด้วยนะครับ

ความสวยงามระหว่างทางครับ

ระหว่างทางจากปางอุ๋งมุ่งหน้าปายเราจะผ่านจุดชมวิวปางมะพร้าครับ ที่นี่ไม่มช่จุดชมวิวดอยกิ่วลมนะครับคนละที่กันที่นี่อยู่ก่อนถึงตัวปางมะพร้าครับ เป็นจุดชมวิวที่สวยงามอีกที่นึงครับก็จอดถ่ายรูปกันก่อนครับ

จากจุดชมวิวปางมะพร้าเลยมาสักพักจะมีป้ายบอกเข้าแม่ละนาคือ ทางเดียวกับทางเข้าบ้านจ่าโบ่ ร้านก๋วยเตี๋ยวห้อยขาราคาก๋วยเตี๋ยวหลักสิบแต่วิวหลักล้าน แต่ที่บ้านจ่าโบ่ไม่ได้มีดีแค่ร้านก๋วยเตี๋ยวผมลองขี่เลยเข้าไปในหมู่บ้านที่นี่เงียบสงบมากอากาศดีสภาพแวดล้อมโดยรอบถูกโอบล้อมด้วยเขามองเห็นมีโฮมสเตย์และที่พักด้วยผมว่าอีกไม่นานที่นี่คงจะเจริญมาก

แต่ไม่รู้ว่าเมื่อความเจริญเริ่มเข้าถึงจะนำมาซึ่งความเสื่อมหรือเปล่า 555 ผมมาถึงที่นี่เย็นแล้วจึงอดชิมก๋วยเตี๋ยวเลยครับก๋วยเตี๋ยวหมดครับ จึงได้แต่นั่งเล่นชิวๆถ่ายรูปไปเลื่อยเปื่อยแล้วก็ต้องเดินทางกันต่อครับเพราะเราตั้งใจจะไปนอนกันที่อำเภอปายครับ (2/1/59)

นั่งกันเป็นบอยแบรนเลยครับ 555

น้าเบลบอกว่าอยากกินๆ

สามหนุ่มสามมุม 555

จากบ้านจ่าโบ่เราก็มุ่งหน้าสู่เมืองปายผ่านจุดชมวิวดอยกิ่มลม แต่ไม่ได้แวะถ่ายรูปเนื่องจากหมดแสงแล้วเราจึงขี่กันยาวๆ เข้าเมืองปาย ถึงปายเราก็หาที่พักเรามุ่งตรงไปยัง ปายลานนารีสอร์ท ซึ่งผมเคยมาพักที่นี้เมื่อครั้งมาปาย ครั้งก่อน โชคดีที่ที่พักยังว่าง โดยทริปนี้เราตั้งใจว่าถ้ามีรีสอร์ทราคาไม่แพงมากก็นอนรีสอร์ท เพื่อการพักผ่อนที่เต็มที่กว่าเนื่องจากเราต้องขี่มอเตอร์ไซร์กันทั้งวัน
แต่หากราคาแพงเกินหรือที่พักเต็มเราก็นอนเต็นท์ครับ ด้วยที่มืดแล้วผมจึงไม่ได้ถ่ายรูปที่พักไว้เลยครับหลังจากได้ที่พักก็เก็บของอาบน้ำออกไปหาข้าวกินเดินเล่นถนนคนเดินปายกันครับ วันที่เราไปถือว่าคนก็พอสมควรครับอากาศกำลังดีไม่หนาวมาก

ที่นี่ก็เหมือนถนนคนเดินทั่วๆไปครับมีร้านค้าของฝากของกิน
น้องทีมบอกว่าที่นี่แหละครับประเทศไทย 😁😁😁
สี่แยกปายหนาวมาก
หลังจากเดินเล่นกันสักพักหิวครับเราจึงหาข้าวกินกันเห็นร้านตรงสี่แยกปายหนาวมากพอดีเราเลยเข้าไปลองกันครับ ชื่อร้านน้องเบียร์ครับอาหารอร่อยราคาไม่แพงจนเกินจริงครับส่วนตัวผมให้ผ่านครับ ร้านนี้อาหารมาแล้วเริ่มกินได้ 5555 อร่อยไม่อร่อยลองดูรูปครับหิวจนลืมถ่ายไว้ก่อนกินนึกได้อีกทีก็เรียบละครับ
หลังจากกินข้าวกันอิ่มก็เดินเล่นอีกสักพักก็กลับเข้าที่พักครับ ทีมงานก็นั่งดริ้งกันหน้ารีสอร์ทส่วนตัวผมแอบงีบหลับไปก่อนครับ ตั้งใจไว้ว่าจะตื่นเช้าๆขึ้นไปดูพระอาทิตย์ขึ้นและทะเลหมอกที่จุดชมวิวหยุนไหลจุดชมวิวหยุนไหลจากเมืองปายใช้เส้นทางเดียวกับหมู่บ้านสันติชลเลยหมู่บนสันติชลไปไม่ไกลครับที่นี่จะเสียค่าบำรุงสถานที่คนละ 20 บาท มีกาแฟ โอวัลติน หมั่นโถ่ขายครับ หลังจากนอนก่อนใครผมก็ตื่นก่อนใครครับ
ตื่นมาประมาณตี 5 รีบล้างหน้าปลุกทีมงานแล้วก็เหมือนเดิมครับ เสียงปลุกของผมคงไม่มีน้ำหนักพอ 55555 ผมจึงตัดสินใจจะไปคนเดียวแต่พอสต๊าดรถก็มีเสียงบังเอกตะโกนมาว่า เห้ยๆ กูไปด้วยๆ เอาละครับเช้านี้มีเพื่อนละครับอากาศก็เย็นๆกำลังดีครับ จากมุมที่เราจอดรถครับต้องจอดรถไว้แล้วเดินขึ้นไปนิดนึงครับ
จัดโอวัลตินคนละแก้วหมั่นโถ่คนละอันกับบังเอกครับหมั่นโถ่อร่อยดีครับ
ก่อนแสงอาทิตย์จะโผล่ครับคนก็เยอะพอสมควรครับ
แสงแห่งเช้าวันใหม่มาแล้วครับมีหมอกบ้างบางๆแต่เมฆหนาพอสมควรครับ
จัดให้บังเอกสัก 1 รูปครับ
คนเยอะพอสมควรครับมีมุมถ่ายรูปต่างๆไว้ให้เก็บภาพสวยๆกันด้วย

ก็เหมือนเดิมครับเมฆเยอะบวกกับเราต้องรีบลงมาเก็บของเพื่อเตรียมตัวเดินทางกลับ ผมจึงเก็บเกี่ยวความทรงจำได้เพียงตามภาพครับ หลังจากลงมาจากจุดชมวิวเพื่อกลับที่พักก็ผ่านหมู่บ้านสันติชล วัดน้ำฮู้ แต่ด้วยเวลาที่จำกัด จึงไม่ได้แวะครับแต่ผมเคยมาแล้วเมื่อมาปายครั้งก่อนเลยถือโอกาสจอดถ่ายสัก1รูป